Tin tức

GOOD LIFE - DOANH NGHIỆP KỲ VỌNG ĐẦU TƯ TẠI VIỆT NAM - TẠP CHÍ ACCESS NHẬT BẢN

CÔNG TY TNHH CUỘC SỐNG TỐT LÀNH

  • Lĩnh vực hoạt động

Chuyên xuất khẩu, nhập khẩu và kinh doanh trái cây, các mặt hàng nông sản tươi trong đó có mặt hàng chủ lực là xoài, thanh long.

  • Trụ sở: Số 7A/31 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM.
  • Nhà máy: Lô 1G, Khu Nông Nghiệp Công Nghệ Cao, Ấp 1, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, Tp.HCM.
  • Website:  


Tạo hóa ban tặng miền nam Việt Nam khí hậu ôn hòa, dễ chịu và nhiều vựa trái cây nổi tiếng với đủ các loại hoa quả miền nhiệt đới như thanh long, xoài, dứa, chuối, dừa,…Khi Nhật Bản gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu trái cây tươi Việt Nam vào năm 2009, thanh long chính là loại trái cây tươi duy nhất đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang Nhật.
Tiếp đó, tháng 9 năm 2015, Nhật lại gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xoài từ Việt Nam và từ ngày 22/10/2015, xoài Việt Nam đã chính thức được đưa vào thị trường Nhật Bản.
Lần này, chúng tôi có dịp được trò chuyện cùng bà Niimura, đại diện Công ty TNHH CUỘC SỐNG TỐT LÀNH – một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam đem đến một diện mạo mới cho thị trường xuất khẩu xoài Việt Nam bước vào thị trường khó tính như Nhật Bản.

Q: Xin bà cho biết về lịch sử hình thành và phát triển của công ty?

Nhật Bản gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thanh long Việt Nam từ năm 2009 với điều kiện phải đáp ứng các tiêu chí kiểm dịch nghiêm ngặt. Đối với thanh long, do nguy cơ bị sâu bệnh như ruồi đục trái, v.v…gây hại sẽ không thể xuất khẩu nên cần phải diệt ruồi vàng. Về vấn đề diệt ruồi vàng đục trái, tùy vào mỗi loại trái cây mà có cách diệt trừ khác nhau, tuy nhiên, đối với thanh long, chúng tôi sử dụng công nghệ gia nhiệt thanh long bằng hơi nước nóng (VHT), ban đầu, gia nhiệt cho tâm trái thanh long đạt 43 độ C, duy trì gia nhiệt liên tục, khi tâm trái thanh long đạt 46.5 độ C, duy trì trong 40 phút, đủ để diệt côn trùng bên trong trái và không làm ảnh hưởng đến chất lượng trái thanh long. Đối với trái xoài, xử lý gia nhiệt tương tự như thanh long nhưng gia nhiệt thấp nhất ở nhiệt độ 47 độ C để diệt côn trùng trong trái và phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn kiểm dịch.
Tất nhiên để thực hiện quá trình xử lý gia nhiệt này, chúng tôi cần đến hệ thống máy xử lý bằng công nghệ hơi nước nóng được gọi là VHT, đón đầu lệnh dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thanh long năm 2009, các nhà sản xuất thiết bị xử lý gia nhiệt bằng hơi nước nóng Nhật Bản đã tích cực mở rộng thị trường, đẩy mạnh triển khai hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, nhận thấy tiềm năng phát triển các nhà máy xử lý trái cây tươi tại Việt Nam trong tương lai, một người bạn đang sinh sống tại Việt Nam của tôi đã nói với tôi về ý tưởng kinh doanh trái cây, đây chính là mối cơ duyên đầu tiên đưa đẩy tôi lập nghiệp tại Việt Nam. Thời điểm nhận được thông tin liên lạc từ người bạn này, tuy là một giáo viên toán học tại trường trung hoc cơ sở Nhật Bản nhưng vì luôn ấp ủ một ước mơ tạo dựng sự nghiệp riêng nên tôi đã nhận thấy tính khả thi của dự án kinh doanh nhà máy xử lý trái cây tại Việt Nam. Ngoài ra, tôi còn nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình nên tôi đã quyết định khởi nghiệp tại Việt Nam bằng một nhà máy xử lý trái cây tươi. Và chính cũng nhờ có sự hậu thuẫn từ những người thân trong gia đình mà tôi đã thành lập nhà máy này rất thuận lợi.






Q: Bà vui lòng cho biết những khó khăn vấp phải trong quá trình thành lập công ty?

Công ty của chúng tôi là công ty liên doanh với đối tác Việt Nam. Tuy công ty chúng tôi được thành lập từ năm 2009 nhưng được sự giúp đỡ tận tình của nhiều đối tác và các bạn Việt Nam từ lâu đã biết đến chương trình thúc đẩy phát triển nông nghiệp mà cha tôi đã thực hiện nên việc thành lập công ty khá thuận lợi. Văn phòng trụ sở công ty được đặt tại quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, và nhà máy chế biến trái cây nằm trong Khu Nông Nghiệp Công Nghệ Cao TP. Hồ Chí Minh, nơi nổi tiếng với địa đạo Củ Chi. Hiện tại, tuy chỉ có nhà máy chúng tôi là doanh nghiệp Nhật Bản trong Khu Nông Nghiệp Công Nghệ Cao này nhưng chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh. Nhà máy chế biến trái cây của chúng tôi gồm có phân xưởng thứ nhất diện tích 9.900 m2, phân xưởng thứ 2 và thứ 3 mỗi nơi rộng 2.200 m2, tổng diện tích đất rộng tới 20.000 m2 và có tới 100 công nhân đang làm việc.

Q: Bà cho biết về lĩnh vực hoạt động chính hiện nay của công ty?

Ngay từ buổi đầu thành lập, thế mạnh chủ yếu của công ty là chuyên xuất khẩu thanh long. Tuy nhiên, hiện tại, ngoài thanh long, chúng tôi còn tập trung xuất khẩu xoài, chuối, dứa, dừa, v.v… sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác như: Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Myanmar, Hồng Kong, Australia, New Zealand, v.v…

Ngoài ra, hiện nay chúng tôi đang trồng khoảng 30 ha giống chuối Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang, chúng tôi dự định sẽ bắt đầu xúc tiến xuất khẩu chuối sang thị trường Nhật Bản vào khoảng tháng 3/2016. Chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng diện tích đất nông nghiệp, có thể trồng được khoảng 3.000 cây giống, hiện đang nỗ lực xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm lần cuối trước khi xuất kho. Ngoài ra, Nhật Bản mở cửa nhập khẩu đối với xoài Việt Nam từ năm nay và ngày 22 tháng 10 vừa qua những trái xoài tươi ngon của Việt Nam đã bắt đầu được bày bán tại Nhật Bản chính là sản phẩm xuất khẩu của công ty chúng tôi. Xoài cũng như thanh long đều là những loại trái cây cần được xử lý gia nhiệt bằng hơi nước nóng, chúng tôi đã sử dụng công nghệ VHT để xử lý và xuất khẩu trái cây tươi. Hơn nữa, ngoài kỹ thuật xử lý mà chúng tôi có được, chúng tôi còn đầu tư hệ thống xử lý đặc biệt để điều chỉnh chế độ gia nhiệt phù hợp và vận chuyển bằng đường hàng không, tàu biển. Hiện nay, mỗi năm chúng tôi đang xuất khẩu thanh long Long An khoảng 2.000 tấn, dừa Bến Tre lên đến 200 tấn. Tuy nhiên, trong năm tới, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng sản phẩm và tăng sản lượng xuất khẩu, ngoài thanh long và dừa chúng tôi sẽ xuất khẩu thểm khoảng 2.500 tấn xoài và 1.000 tấn chuối.

Q: Bà có nhận xét gì về nhân viên trong công ty?

Hiện nay, trụ sở giao dịch của công ty có 45 nhân viên văn phòng và khoảng 100 công nhân đang làm việc tại nhà máy xử lý trái cây. Mọi người, ai cũng làm việc chăm chỉ hết mình, luôn nỗ lực cố gắng vì lợi ích tập thể, giúp ích cho công ty chúng tôi rất nhiều.

Tất nhiên là trong những ngày đầu mới thành lập, do gặp phải các vấn đề trong giao tiếp, cách suy nghĩ khác nhau, v.v… nên chúng tôi cũng đã gặp phải chút khó khăn. Tuy nhiên, sau khi nhận thức được là cần phải hoạt động theo nề nếp, theo tiêu chuẩn Nhật Bản ngay từ ban đầu, tôi tự đặt mình vào vị trí của nhân viên Việt Nam, tất cả chúng tôi hòa vào một tập thể, nỗ lực hướng tới hoàn thiện phong cách làm việc Nhật Bản, và quả nhiên chúng tôi đã gặt hái được những thành quả đáng kể.

Q: Bà cho biết về tỷ lệ thôi việc của công ty ra sao?

Công ty được thành lập từ năm 2009 cho đến nay hầu như chưa có nhân viên nào xin nghỉ việc. Tôi nghĩ nhân sự của chúng tôi rất ổn định. Hiện nay, lớp công nhân có thâm niên vẫn thường tổ chức các buổi hướng dẫn công việc cho nhân viên mới một cách bài bản, tận tình; thể chế hoạt động của công ty cũng được hoàn thiện nên công việc thuận lợi.

Q: Bà cho biết “bí quyết” giúp tình hình nhân sự của công ty ổn định?

Đầu tiên có thể kể đến là chúng tôi không chỉ thực hiện là phương thức kinh doanh kiểu Nhật Bản mà còn phải là sự tôn trọng quan điểm, lập trường của người Việt. Tiếp theo, chúng tôi cố gắng được tương tác trực tiếp với công nhân và nhân viên đang làm việc trong nhà máy bất cứ lúc nào có thể. Mặc dù chưa thông thạo tiếng Việt nhưng hằng ngày tôi vẫn cố gắng trau dồi, giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ của nhân viên trong công ty.

Ngoài ra, khi khen thưởng nhân viên, tôi thường khen ngợi trước toàn thể nhân viên. Khi cần nhắc nhở, tôi mời từng người vào phòng họp riêng để nhắc nhở đồng thời lắng nghe họ giải thích cặn kẽ nguyên do cũng chính là một điều hết sức quan trọng.

Mặt khác, chúng tôi cũng thường tổ chức cho nhân viên đi du lịch, chương trình ca nhạc tập thể ngay tại nhà máy, tích cực khuyến khích sự tương tác tốt giữa các nhân viên.

Q: Bà cho biết những khó khăn trong quá trình hoạt động tại Việt Nam?

Là lần đầu tự mình tạo dựng sự nghiệp riêng nên tôi đã trải nghiệm những thất bại cũng khá nhiều nhưng chính vì đây là Việt Nam nên tôi đã rất may mắn khi hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào.

Tuy nhiên, công ty chúng tôi kinh doanh trái cây tười nên bất lợi về thời tiết sẽ khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn những ngày mưa lớn hay nắng nóng kéo dài đều gây ảnh hưởng rất lớn đến trái cây. Với chúng tôi, điều kiện thời tiết thuận lợi là một yêu tố quan trọng! Vì thế chúng tôi luôn cầu mong sao cho mưa thuận gió hòa, nhưng con người không thể chống lại quy luật của tự nhiên, đặc biệt là vào mùa mưa!

Q: Xin bà cho biết những vấn đề cần lưu ý trong quá trình hoạt động của công ty?

Do chúng tôi chuyên kinh doanh trái cây nên công tác kiểm soát, xử lý tại vườn rất quan trọng. Chúng tôi chú trọng quy trình chăm sóc, xử lý ngay tại vườn và mức độ tầm kiểm soát chất lượng sẽ tuân theo nguyên tắc: quy trình xử lý tại nhà máy xử lý trái cây làm nghiêm ngặt hơn tại trụ sở giao dịch; xử lý, kiểm soát chất lượng tại vườn khắc khe hơn tại nhà máy. Chính vì lẽ đó, ngoài giám sát nhà máy chế biến, chúng tôi còn tích cực thị sát các nông trại, vườn trái cây và đặc biệt còn gặp trực tiếp, trò chuyện với công nhân làm việc tại đây. Trong sản xuất nông nghiệp, việc áp dụng biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp với thổ nhưỡng là rất quan trọng nên nếu chỉ theo lý thuyết mà không có trải nghiệm thực tế sẽ không thành công. Khi gặp và trao đổi với chính những người nông dân đang làm việc tại nông trại, chúng tôi đã học được nhiều điều và đây chính là yếu tố giúp cho chúng tôi quản lý chất lượng tốt hơn như: nâng cao chất lượng, tăng năng suất cây trồng, v.v…

Q: Bà vui lòng cho biết định hướng phát triển của công ty trong tương lai?

Trái cây xuất khẩu cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của nước nhập khẩu, do vậy, việc mở rộng danh mục trái cây xuất khẩu là một vấn đề không hề đơn giản! Thay vì mở rộng danh mục trái cây xuất khẩu, công ty chúng tôi dự định mở rộng thị trường xuất khẩu các loại trái cây hiện tại, trong thời gian tới sẽ tổ chức những cuộc triển lãm trái cây nhiệt đới tại Đức và các quốc gia khác trên thế giới.

Ngoài ra, lĩnh vực hoạt động chủ yếu hiện nay của công ty là chuyên chế biến, xử lý và xuất khẩu trái cây, nhưng chúng tôi đang triển khai kế hoạch khảo sát thị trường trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chế biến từ trái cây như: trái cây sấy khô, rau câu, nước trái cây; cố gắng hoàn thiện các hạng mục bên ngoài nhà máy sản xuất thứ 3 để chuẩn bị đi vào vận hành v.v…Song song với việc chuẩn bị triển khai thực hiện, chúng tôi dự định tích cực tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng làm việc cho nhân viên. Và chúng tôi tiếp tục nỗ lực mỗi ngày nhằm cung cấp cho các quốc gia trên thế giới nhiều loại trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây ngon, sạch của Việt Nam.

Vâng, xin cảm ơn bạn!


Chia sẻ:

Viết một bình luận